Libreng pabahay.bbm. at ayuda

 The Philippines’ Department of Social Welfare and Development (Filipino: Kagawaran ng Kagalingan at Pagpapaunlad Panlipunan, abbreviated as DSWD) is the executive department of the Philippine Government responsible for the protection of the social welfare of rights of Filipinos and to promote the social development.  

SEND APPLICATION HERE: 

 ➡️ CIU.CO@DSWD.GOV.PH    

 


The Department of Social Welfare and Development (DSWD) is mandated by law to develop, administer and implement comprehensive social welfare programs designed to uplift the living conditions and empower the disadvantaged children, youth, women, older persons, persons with disabilities, families in crisis or at-risk and communities needing assistance.  What is the DSWD Educational Assistance Program?  The DSWD educational assistance program is financial aid for the education of certain eligible people. Back in March of 2018, they clarified that they were not offering a scholarship; they were offering a type of educational assistance for indigent students and other qualified students.  

Who is qualified to apply for DSWD’s educational assistance program? 

The announcement from DSWD Secretary Erwin Tulfo states that the people qualified to avail the DSWD educational assistance program are the following:  Breadwinner Working student Has no family/Living with relative Child of a solo parent Has parents with no source of living Child of Overseas Filipino Workers (OFWs) Children of Persons With Disabilities (PWDs) Children of HIV victims Victim of Domestic Abuse Victims of natural disasters Three children from each household are entitled to apply and enroll in the DSWD Educational Assistance Program. Of course, telling DSWD what’s going on doesn’t seem right. They must request the department to verify and approve their application. 

 Which students can apply? According to the announcement, the DSWD Educational Assistance Program is open to.

Comments

  1. Gusto kong makasali sa dswd assistance kasi maherap ako magastos sa anak ko sa ano mang kailangan nila sa skwela??

    ReplyDelete
  2. Aqo po sna mapili nyo din may anak po aqo nag aaral grade v student and single mom po aqo ,, Mineth Miras ang anak qo po ay c prince Jacob baluyot grade V student ng sanroque elementary school ng navotas city
    contact # qo po 09983131615

    ReplyDelete
  3. Aqo po c emylord esparagoza adviento nag regester po aqo nung August 19 2022 hanggang ngaun po wla p aqo txt na natatanggap... Ang name po ng anak q c jaylord A quijano taga san. Mateo rizal po kmi... 09304977070

    ReplyDelete
  4. Good day ako Isang mahirap lamang nakatira Dito sa mandaue city Cebu my dalawang ako anak nag aaral Dito sa paknaan national high school mandaue city senior high at elementary school .sana man lng mka tanggap na ako Ng ayuda galing sa dswd nanawagan ako KY secretary Erwin tulfo sana po mabigyan Naman Ng pamsin itong asking helping na maka tanggap Ng ayuda

    ReplyDelete
  5. Cp# 09650690115 pls sana matawagan nyo Naman ako para malaman ko kng makatangap bah ako Ng ayuda sir Erwin tulfo Isa akong breadwennir sa aming pamilya marami akong anak ako lng nag hahanap sa amin mahirap lng kami Isa lng akong sg Dito sa cebu sir salamat po and god bless you...

    ReplyDelete
  6. Ako si Efren Gutierrez Solo Parent na may 4 na anak. ako lang po mag isa tumataguyod sa 4 na anak kong nag aaral sa bagong barrio Caloocan
    09568939835
    09687096166

    ReplyDelete
  7. Ako po c EDEN B TURCOLAS nag aaral ng first year college mahirap lng po kami nais ko po sana maiparating ky sir raffy tulfo nais ko pong matulongan sana ang mga magulang ko sa pag papa aral ng mga kapatid ko na nag aaral din po apat po kami magkakapatid na nag aaral isang grade 12 senior high sya c EDMAR B TURCOLAS dalawang Elementary RODELYN B ANLAS grade 6 RHEANA B ANLAS grade 2..sana matawagan nyo po kami ito po ang contact # ko 09351582494/09104273852

    ReplyDelete
  8. Sana mapili Po ako.solo parent LG Po Yung nanay ko ito Po Yung number ko 09068105070

    ReplyDelete
  9. Sana mapili ako at matawagan para na po maka pag bayad na ako ng tuition ..🙏
    09465077905

    ReplyDelete
  10. August 20 PA po ako nakapagregestrd,,, wala parin akong confirmation ntanggap
    Sana mapili niyo po ako malaking tulong na po sa akin yun

    ReplyDelete
  11. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  12. Augusty20 PA ako nagregestrd hanngang ngayun wala parin text sakin 09071572852 Sana mpansin niyo po ako mlaking tulong na po sakin yan





    ReplyDelete
  13. nag apply ako two weeks ago sana ma kuha rin ako isa akong single parent. Grade 8 ang anak ko.
    095056861809

    ReplyDelete
  14. Parang awa nyo na poo plsss sana ma tawagan nyo na ako humihingi po ako tulong nyo lalong lalo na ako lang nag papaaral sa sarili ko ilang bwas na ho ako nag aantay ng text nyo wala padin ho sana ma tulungan nyo ako lalo ako lang nag papa aral sa sarili ko ma awa naman kayo napakalaking tulong nito ito po ang aking phone numbe 09389719262

    ReplyDelete
  15. plsss po parang awa nyo na sana maka text na kayo sakin nangangaylangan ako tulong nyo hoo ito po ang aking phone number 09389719262

    ReplyDelete
  16. naka pag regester na po ako ss link pero dipa po ako natetex di na po akob4pis isang solo parent po

    ReplyDelete
  17. Sana Po mapili nyo ako single parent Po Ako may grade 12 at 2 years old na Bata.. salamat Po godbless

    ReplyDelete
  18. goodafternoon po, sana mabigyan po kami ng bahay , nangungupahan lang po kami at solo parents po ang mama ko lima po kaming magkakapatid , lahat po kami nag aaral pa po, hirap po ng nangungupahan, maraming salamat po. sana mabigyang pansin.🙏

    ReplyDelete
  19. Sana makabahay kami herap palipat lipat terahan
    Isa kami 4pis nonpoor asawa ko pwd dalawa anak namin mahigit 28 taon
    Kami nangungupahan
    09686131466 pangarap
    Ko isa ako mapalad
    Makaroon bahay

    ReplyDelete
  20. Sana po isa ako mapalad makabahay 4pis nonpoor asawa ko pwd palipat lipat kami terahan dalawa anak namin nag aral 09686131466

    ReplyDelete
  21. Sana po isa ako sa mapili mabait po ako tao apat po anak ko. Wala po kami bahay na sarili noon ko pa pangarap po yan para sa akin mga anak. Naaawa na po ako sa mga anak ko. 09927698474

    ReplyDelete
  22. Hi po
    Baka sakali po palarin po kaming mga na ngangarap magka roon ng sariling bahay po dito sa pabahay po ni PBBM. gustuhin man po magka roon ng sariling bahay pero hindi po makaya ng isang padri de pamilya kung ang kinikita sa araw araw ay minimum lang po at nag rerenta pa ng bahay at gastusin pa po sa mga anak na nag aaral. Sana palarin po AKO ma pasama sa listahan po sa pabahay ni PBBM. maraming salamat po ilagay ko na din po number ko #09565398216.

    ReplyDelete
  23. Ito po ang contact number 09308946704/09361835356
    Sana po paladin kaming mapili ito po ay malaking ginhawa ng aming pamilya at katuparan ng aming pamilya na mag karoon ng sariling bahay maraming salamat po

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog